Trang

Về vấn đề Công Nghị tại Nước Đức:

 

Về vấn đề Công Nghị tại Nước Đức

TIN TỨC: 
Liên minh Giám mục Quốc tế đưa ra 'Thư bày tỏ quan ngại huynh đệ' cho hàng Giám mục Đức về 'Con đường công nghị'
Hơn 70 giám mục từ bốn châu lục cảnh báo rằng những nỗ lực cải cách không chính thống của Đức có nguy cơ làm rạn nứt sự hiệp nhất của Giáo hội, ảnh hưởng xấu đến Giáo hội trên toàn cầu.

LR: Đức Hồng Y Francis Arinze, Đức Giám Mục Thomas Paprocki, Đức Hồng Y Wilfrid Napier, và Đức Hồng Y George Pell là bốn trong số 74 giám mục đã ký vào bức thư.
LR: Đức Hồng Y Francis Arinze, Đức Giám Mục Thomas Paprocki, Đức Hồng Y Wilfrid Napier, và Đức Hồng Y George Pell là bốn trong số 74 giám mục đã ký vào bức thư. (ảnh: Ảnh chính thức/Alexey Gotovsky/Wikimedia Commons/CNA/EWTN)
Jonathan Liedl 
Thế giới
Ngày 12 tháng 4 năm 2022
Bảy mươi bốn giám mục Công giáo từ bốn châu lục đã ký một “thư ngỏ huynh đệ” gửi cho các giám mục tương nhiệm của họ ở Đức, bày tỏ mối quan ngại về “Con đường Công nghị” gây tranh cãi của Giáo hội Đức.

Trong khi ghi nhận sự cần thiết phải cải cách trong đời sống của Giáo hội, bức thư viết rằng “Lịch sử Kitô giáo đầy dẫy những nỗ lực có mục đích tốt đã đánh mất nền tảng của họ trong Lời Chúa, trong cuộc gặp gỡ trung thành với Chúa Giêsu Kitô, trong sự lắng nghe thực sự. Chúa Thánh Thần, và trong việc tuân phục ý muốn của chúng ta theo ý muốn của Chúa Cha.” Bức thư nói rằng “Con đường Công nghị” gây tranh cãi của Đức — một nỗ lực cải cách, được đa số các giám mục Đức ủng hộ, kêu gọi những thay đổi cơ bản đối với giáo huấn của Giáo hội về tình dục, các phước lành cho các kết hợp tình dục đồng giới và việc phong chức linh mục cho phụ nữ — “rủi ro dẫn đến chính xác là một ngõ cụt như vậy.”

Bức thư, được phát hành công khai vào lúc 8 giờ sáng ET, sau những biểu hiện gần đây khác về mối quan tâm huynh đệ đối với “Con đường Thượng hội đồng” của Đức, còn được gọi là “Con đường Thượng hội đồng”. Vào ngày 22 tháng 2, Đức Tổng Giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã viết một lá thư cho các giám mục Đức bày tỏ “mối quan tâm và lo lắng sâu sắc” của ngài đối với tiến trình này, trong khi các giám mục Bắc Âu cảnh báo về việc “đầu hàng Zeitgeist” trong một bức thư ngày 9 tháng 3.

Tuy nhiên, bức thư ngày nay được phân biệt bởi phạm vi quốc tế - và trong một số trường hợp, sự nổi bật - của các bên ký kết. Các giám mục từ Châu Phi, Úc, Châu Âu và Bắc Mỹ, tổng cộng là 10 quốc gia, đã thêm tên của họ vào bức thư. Danh sách này bao gồm bốn hồng y – Hồng y người Nigeria Francis Arinze, Hồng y Hoa Kỳ Raymond Burke, Hồng y Nam Phi Wilfrid Napier và Hồng y người Úc George Pell – 15 tổng giám mục và 55 giám mục.

 

vụ bê bối toàn cầu hóa

Tính chất quốc tế của những người ký tên trong bức thư phản ánh vấn đề quốc tế mà các giám mục này tin rằng “Đường lối Thượng hội đồng” của Đức đưa ra. Dòng mở đầu nói rằng “trong thời đại truyền thông toàn cầu phát triển nhanh chóng, các sự kiện ở một quốc gia chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống giáo hội ở những nơi khác”.

“Vì vậy, tiến trình 'Con đường Công nghị', hiện đang được người Công giáo ở Đức theo đuổi, có ý nghĩa đối với Giáo hội trên toàn thế giới,” văn bản của bức thư viết, bao gồm cả “các Giáo hội địa phương mà chúng tôi quản nhiệm và nhiều người Công giáo trung thành mà chúng tôi đại diện. có tinh thần trách nhiệm."

Đức Hồng Y Napier nói với Register rằng ngài ký bức thư vì lo ngại rằng Giáo hội ở Đức đang đi theo một hướng khác với phần còn lại của Giáo hội, “đặc biệt khi nói đến các vấn đề sẽ có tác động đến Giáo hội ở mọi nơi. của thế giới." 

Vị hồng y người Nam Phi bày tỏ mối quan tâm cụ thể về sự sai lệch của Con đường Công nghị đối với giáo huấn đã được thiết lập liên quan đến tính dục và nói rằng những gì xảy ra ở Đức “hoàn toàn” có tác động đến cuộc sống ở đất nước của ngài. Trên thực tế, ông nói rằng tại các cuộc họp của Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, “luôn có mối quan tâm về việc những gì đang diễn ra trong Giáo hội ở phương Tây [có] tác động đến Giáo hội ở Châu Phi, và đặc biệt khi tác động có tính chất tiêu cực.”

Đức Hồng Y Pell nói với tờ Register rằng việc Thượng Hội Đồng Đức rời bỏ giáo huấn chính thống về đạo đức tình dục, mà ngài mô tả là vượt ra ngoài “những cái gật đầu, nháy mắt và gợi ý” thông thường để dẫn đến “sự từ chối và bác bỏ rõ ràng giáo huấn Kitô giáo,” có thể sẽ tạo ra vỏ bọc cho những nỗ lực không chính thống tương tự trong cuộc họp tháng 7 năm 2022 của Hội đồng toàn thể của Giáo hội Úc.

“Tôi không nghĩ nó có nguy cơ cực đoan như ở Đức, nhưng những giáo lý phản bội này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi ở Úc và cho hội đồng của chúng tôi,” Đức Hồng Y nói.

Giám mục Thomas Paprocki của Springfield, Illinois, một trong những người tổ chức đằng sau việc soạn thảo và thúc đẩy bức thư, nói rằng ông đã ký “bức thư quan tâm huynh đệ” này bởi vì ông cảm thấy có trách nhiệm phải làm rõ cho người dân trong giáo phận của mình rằng “điều gì là ra khỏi Con đường Thượng hội đồng Đức này là không đúng.”

Giám mục Paprocki nói về khả năng xảy ra vụ bê bối toàn cầu hóa: “Mọi người biết rằng Giáo hội Công giáo ở Đức đang dung túng cho các thực hành và thúc đẩy các giáo lý trái với đức tin Công giáo. “Vậy thì, những người khác ở các quốc gia khác sẽ nói, 'Nếu họ có thể làm điều đó ở đó, tại sao chúng ta không thể làm điều đó?'”

 

Sửa lỗi cho anh em, hỗ trợ của Giáo hoàng
Giám mục Paprocki cho biết bức thư là một ví dụ về kiểu sửa lỗi huynh đệ được Chúa Kitô mô tả trong Ma-thi-ơ 18, ý thức về tính tập thể của nó được củng cố bởi thực tế là nó đến từ bên ngoài một hội đồng giám mục hoặc chỉ một quốc gia.

Ông cũng mô tả bức thư như một sự trợ giúp cho Giáo hoàng Francis, người trước đây đã viết thư cho người Công giáo Đức liên quan đến Con đường Thượng hội đồng, thúc giục họ tránh những cám dỗ thỏa hiệp Tin Mừng trong nỗ lực cải cách của họ.

“Tôi nghĩ chúng ta, với tư cách là các giám mục anh em, có trách nhiệm hỗ trợ Đức Thánh Cha về vấn đề này, cố gắng giải quyết một số lo ngại mà chúng ta có về những gì đang xảy ra với Giáo hội Công giáo ở Đức, và hy vọng rằng [các giám mục Đức] sẽ trả lời,” Giám mục Paprocki nói.

Lá thư của các giám mục đa quốc gia bày tỏ một số quan ngại đối với “Đường lối Công nghị” của Đức: làm xói mòn uy tín của giáo huấn và thẩm quyền của Giáo hội; lấy cảm hứng chủ yếu từ phân tích xã hội học và hệ tư tưởng chính trị; thay thế khái niệm tự do của Cơ đốc giáo bằng “quyền tự trị”; thiếu “niềm vui của Tin Mừng”; một giọng điệu quá quan liêu, chống truyền giáo; và sự tập trung vào quyền lực “gợi ý một tinh thần về cơ bản trái ngược với bản chất thực sự của đời sống Cơ đốc nhân”.

“Vấn đề trước mắt và đáng lo ngại nhất” cuối cùng được liệt kê là “Con đường công nghị” có nguy cơ làm suy yếu tính khả tín của chính khái niệm về tính đồng nghị như thế nào – đặc biệt có liên quan vào thời điểm khi Đức Thánh Cha Phanxicô đang cố gắng lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ thông qua một “công đồng về tính đồng nghị. ”

“Bằng ví dụ tiêu cực của nó, [Con đường Công nghị của Đức] có thể khiến một số giám mục, và có thể khiến nhiều giáo dân trung thành khác nghi ngờ chính ý tưởng về 'tính công nghị', do đó càng cản trở cuộc trò chuyện cần thiết của Giáo hội về việc hoàn thành sứ mệnh cải đạo và thánh hóa thế giới .”

 

Thêm chữ ký tìm kiếm
Hiện tại 74 người ký tên trong bức thư bao gồm 48 người Mỹ, trong đó có 7 tổng giám mục: Đức Tổng Giám mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma, Đức Tổng Giám mục Salvatore Cordileone của San Francisco, Đức Tổng Giám mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas, Kansas, Đức Tổng Giám mục Alexander Sample của Portland, Oregon, Đức Tổng Giám mục Danh dự Joseph Kurtz của Louisville , Kentucky, Đức Tổng Giám mục Danh dự Charles Chaput của Philadelphia và Đức Tổng Giám mục Samuel Aquila của Denver, người trước đây đã viết bài phê bình của riêng mình về các văn bản đầu tiên xuất hiện từ “Con đường Công nghị” của Đức.

“Giáo hội Đức không và không thể lên tiếng thay cho Giáo hội hoàn vũ, và tôi được khích lệ khi thấy rất nhiều giám mục lên tiếng bảo vệ đức tin,” Đức Tổng Giám mục Aquila cho biết trong một bình luận gửi cho Register.

Đáng chú ý, bức thư không có chữ ký của Đức Tổng Giám mục José Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ. Ngoài ra, không ai trong số sáu vị hồng y đô thị ở Hoa Kỳ đã ký vào tài liệu tại thời điểm xuất bản.

Hầu hết những người không phải là người Mỹ ký tên trong bức thư đều đến từ Châu Phi, đặc biệt là Tanzania, nơi có 14 giám mục tham gia.

Bức thư, bắt nguồn từ một nhóm các giám mục Hoa Kỳ, đã lan truyền đến những người có thể ký tên khác thông qua truyền miệng. Việc phổ biến rộng rãi bị hạn chế bởi mong muốn giữ bí mật nội dung của bức thư trước khi xuất bản, nhưng Giám mục Paprocki nói rõ rằng bức thư “không có nghĩa là một danh sách kín”.

Trên thực tế, những người tổ chức bức thư đã cung cấp địa chỉ email episcopimundi2022@gmail.com để các giám mục khác có thể yêu cầu thêm tên của họ vào bức thư. 

“Hy vọng của tôi là các giám mục khác, vì bất cứ lý do gì, đã không có cơ hội [đăng nhập trước đây] sẽ không cảm thấy bị loại trừ, mà thực tế, sẽ cảm thấy giờ đây họ có cơ hội để thêm tên mình vào danh sách ,” Giám mục Paprocki nói. Vì vậy, tôi hy vọng sẽ thấy danh sách đó tiếp tục phát triển.

Trên thực tế, bằng cách công bố bức thư sau khi đã có hơn 70 chữ ký, bao gồm cả chữ ký của một số nhân vật giáo hội được quốc tế tôn trọng, Giám mục Paprocki tin rằng các giám mục khác, những người có thể lo ngại về việc xa rời “xu hướng chính về tính tập thể và giao tiếp với đồng nghiệp. các giám trợ” sẽ có một thời gian dễ dàng ký tên vào bức thư hơn là họ tự mình ký tên.

“Tôi nghĩ rằng điều này giúp giải quyết những loại e ngại hoặc do dự mà một giám mục có thể có, chỉ cần nhìn thấy số lượng giám mục đã có mặt trên trang này và những cái tên được đại diện ở đây.”

 

Hy vọng cuối cùng
Những người ký tên đã nói chuyện với Cơ quan Đăng ký cho biết họ hy vọng bức thư sẽ dẫn đến sự rõ ràng về giáo lý và duy trì sự thống nhất của giáo hội. 

Đức Hồng Y Napier cho biết ngài hy vọng bức thư sẽ tạo ra cuộc trò chuyện rộng rãi giữa các giám mục châu Phi về “Con đường Công nghị” của Đức và mối đe dọa có thể có của nó đối với sự hiệp nhất của Giáo hội.

“Điều chúng tôi không muốn thấy là sự chia rẽ của Giáo hội. Tôi không nghĩ có ai muốn thấy điều đó,” ngài nói, kể cả các giám mục Đức.

Vị hồng y người Nam Phi cũng lưu ý rằng, vì sự tôn trọng lớn lao mà các giám mục châu Phi dành cho thẩm quyền Giáo hội và Đức Thánh Cha, ngài mong đợi sự thẳng thắn hơn nữa từ lục địa này đối với “Con đường Công nghị” của Đức nếu nó được coi là đi ngược lại ý định của Đức Giáo hoàng. Francis và đe dọa sự hiệp nhất của Giáo hội.

Về phần mình, ĐHY Pell nhấn mạnh rằng sự hiệp nhất chỉ có thể được xây dựng trên sự cam kết chung đối với truyền thống Tông đồ. Ngài mô tả những sai lầm do “Con đường Công nghị” gây ra như là nguồn gốc của “sự nhầm lẫn về luân lý và chủ nghĩa tương đối” làm suy yếu sự thống nhất giáo lý đích thực. Vị hồng y người Úc nói rằng bây giờ “sẽ rất thích hợp, thực sự cần thiết,” để Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra một giải thích rõ ràng về các quan điểm có vấn đề đang được tiến hành ở Đức.

Ông nói với tờ Register: “Là những người kế vị các sứ đồ, chúng tôi có bổn phận làm chứng cho sự thật.

Giám mục Paprocki nói rằng “hy vọng cuối cùng” của chiến dịch gửi thư là để các giám mục Đức nhìn thấy mối quan tâm rộng rãi từ các anh em giám mục của họ và “đánh giá lại những gì họ đang làm, quay trở lại với giáo huấn chân chính của Giáo hội” - đặc biệt là trước khi “Đường lối Thượng hội đồng” ban hành các văn kiện cuối cùng vào tháng 2 năm 2023.

Giám mục Springfield trầm ngâm rằng có lẽ các giám mục Đức nghĩ rằng việc họ công bố các tài liệu dự thảo “Con đường Thượng hội đồng” sẽ thúc đẩy các giám mục khác từ khắp nơi trên thế giới “tham gia” vào các quan điểm gây tranh cãi của họ. Thay vào đó, ông ấy nghĩ rằng điều ngược lại đã xảy ra.

“Những gì chúng ta thấy là phản ứng quốc tế của các giám mục đối với các giám mục Đức, nói rằng, 'Thưa các giám mục, các bạn đang đi sai đường, và chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ quay lại đúng hướng.'”
              Trích đăng tư Trang: 

Bản dịch từ Google.

***********

Chùm Thơ Mùa Vọng 2022

 

Chùm Thơ Mùa Vọng 2022

BÊN ĐỜI CÒN VỌNG MÃI

 

Mưa lành lạnh mờ Thánh đường, mùa Tím

Gió hắt hiu xào xạc lũ cây, thu..

U ám mây trời nặng thấp tù mù

Vọng lại đến đem gió mưa vần vũ

 

Tím dịu dàng mùa thiết tha, màu cũ

Giọt đàn quen nào ngân mãi khát khao

Năm theo năm chồng chất nỗi ngọt ngào

Vọng Quang Lâm, ngày chảy tràn ân phúc

 

Tím khẽ khàng mơ màng trên Lễ phục

Giọng kinh chiều chừng tha thiết rưng rưng

Tiếng chuông ngân hình như cũng ngập ngừng

Bài ca Thánh nỉ non niềm nhung nhớ

 

Ai thấm thía thế gian đời tạm bợ

Chiều chậm ngồi tìm chút nắng ngẩn ngơ

Tím thủy chung màu son sắt đợi chờ

Vọng ơi Vọng, bên đời còn Vọng mãi.

 

********

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

MƯA CHIỀU TÍM VỌNG

 

Mưa chiều rủ gió lê thê

May theo hơi giá kéo về: Vọng đây

Trầm trầm trời thấp nặng mây

Giáo đường lặng lẽ hàng cây gục đầu

 

Đàn lên cung bậc cao sâu

Tím mầu Lễ Phục nhiệm mầu huyền mơ

Không hoa trang trí bàn Thờ

Đợi Ai mà Vọng! Ngẩn ngơ khách đày

 

Quanh co phải uốn cho ngay

Gồ ghề san phẳng bạt tày núi cao

Tự tân cải quá ngọt ngào

Dọn lòng đón Chúa, khát khao tình Trời

 

Mưa chiều tím Vọng chơi vơi

Kinh cầu chầm chậm tím lời vỉ van

Nỉ non tím cả giọt đàn

Gió về se lạnh tím ngàn ý thơ

 

*****************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

BIẾT ĐÂU ĐÂY VỌNG CUỐI ĐỜI



Tiền Hô một thuở còn vang

Tự tân cải quá dọn đàng Chúa đi

Đường ngay nẻo chính khắc ghi

Công bình bác ái thực thi lan tràn



Đồi cao lũng thấp, sẻ san

Vinh danh Chúa cả bình an thế trần

Hai ngàn năm lẻ còn gần

Lời Ai hoang địa ân cần thiết tha



Vẫn đang thời khắc mặn mà

Còn thời Cứu Độ hải hà Chúa thương

Tiền Hô một thuở dọn đường

Nhắc người lạc lối hoàn lương tìm Trời



Biết đâu đây Vọng cuối đời!

Đây thời thuận tiện ai ơi tạc lòng

Dọn lòng đón Chúa trinh trong

Ngày về gặp Chúa khát mong vợi vời.



**********


Giu-se Nguyễn Văn Sướng

GIAN TRẦN HOÀI VỌNG

 

Vọng về mang cả gió mưa

Mang theo lạnh lẽo cho vừa nhớ mong

Giữa dòng trần thế đục trong

Còn ai biết nhắc nhở lòng nhớ Ai!

 

Ngẩn ngơ ghế đá một vài

Hàng Sưa ngơ ngác thu phai dịu dàng

Thánh đường cổ kính thênh thang

Mờ trong mưa gió Vọng đang bước về

 

Tím giăng mù nẻo sơn khê

Tím lên Lễ phục đê mê nhiệm mầu

Tím lời ca khúc lắng sâu

Giọt đàn tím lẫn kinh cầu thiết tha

 

Vọng tô nỗi nhớ đậm đà

Vọng pha chờ đợi mặn mà đăm đăm

Tím màu Vọng, mãi xa xăm

Quang Lâm hoài ngóng tháng năm mịt mờ

 

Lạnh về để tím câu thơ

Gió mưa hoài Vọng bơ vơ khách đày

Ngàn năm mây vẫn mây bay

Trần gian Vọng vẫn Vọng say tình Trời.

 

*********

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

 

          ĐỊA CẦU MONG ĐỢI.

 

Đất khô cằn mong mưa giọt họa hiếm

Cỏ úa vàng khao khát những sương mai

Hồn con đây tàn héo tháng năm dài

Đêm khắc khoải ngày bồn chồn ngóng Chúa.

 

Bóng Thần Ác phủ trùm trên héo úa

Biết bao giờ mặt đất mới hồi sinh!

Sao chưa mưa trần thế Đấng Cứu Tinh

Cho ánh sáng phá tan màn tăm tối.

 

Kìa thế giới đang lầm đường lạc lối

Để nồi da xáo thịt những sinh linh

Đua vũ trang mặc người đói tội tình

Người vẫn ác với người hơn lang thú.

 

Kìa phá thai mẹ giết con chưa đủ

Sống suy đồi đồng giới hóa hôn nhân

Bao kiêu căng buông thả thói vô thần

Và hưởng thụ và nhẫn tâm vô độ.

 

Trần thế đã đuổi xua mây cứu độ

Giờ khô cằn mưa khát Đấng cứu tinh

Hồn mong sương thánh đức xóa tội tình

Cho trần thế bình an niếm hoan lạc.

 

Mưa cứu chuộc xin về đây tạo tác

Địa cầu giờ mong ngóng bóng Thiên Sai

Kíp đến mau cầu xin Chúa Ngôi Hai

Đàn con dại ăn năn chờ khắc khoải.

 

Xin Chúa đến hồi sinh hồn ngắc ngoải

Sửa lại lòng cây kết quả yêu thương

Cành đơm bông hương nhân đức lạ thường

Người yêu người khát khao về thượng giới.

 

Và đất mới giao hòa cùng trời mới

Và thánh thiêng giao tiếp với phàm nhân

Con với Cha lòng chung tiếng ân cần

Ngày Chúa đến mưa hồng ân cứu chuộc.

    --------------------------------------

    Giu-se Nguyễn Văn Sướng

ĐỢI AI MÀ TÍM

 

Mùa về lạnh lẽo gió mưa

Phong trần lãng tử vẫn chưa hồi đầu

Phù vân như nước qua cầu

Buồn vương khắc khoải đêm thâu võ vàng

Chút chi lay động khẽ khàng

Nhuộm màu Lễ phục mơ màng sáng nay

Đợi ai mà tím say say

Bao ngàn năm Vọng (*) khách đày xa xôi

Gió theo mùa tím đơn côi

Mưa gieo nỗi nhớ bồi hồi đợi trông

Đêm đen mong thấy hừng đông

Trần gian mong Chúa mênh mông nghẹn ngào

Mưa thêm đi nữa trời cao

Gió thêm se sắt nao nao đợi chờ

Mùa về tím nỗi bơ vơ

Như hồn ai tím huyền mơ nhiệm mầu.

 

*************************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

(*) Mùa Vọng

VỌNG ƠI SAO MÃI ĐỢI TRÔNG

 

Vọng ơi, sao mãi đợi trông!

Hai thiên niên kỷ mênh mông, còn chờ

Mỗi năm mỗi Vọng mịt mờ

Để mùa Tím nổi vật vờ bên song

 

Vọng ơi sao mãi trông mong

Hồn ai khắc khoải đáy lòng hoài thương

Khách đày lữ thứ canh trường

E khi gục ngã bên đường trần ai

 

Vọng ơi năm tháng miệt mài

Gió mưa thêm nỗi dặm dài khát khao

Bao giờ hội ngộ ngọt ngào

Bao giờ hết Vọng, hết thao thức chờ!

 

Vọng ơi muôn thuở huyền mơ

Mùa bàng bạc Tím ngẩn ngơ dịu dàng

Nghe trong mầu nhiệm ngân vang

Trầm thương một giọt khẽ khàng rớt mau.

 

**********

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

ĐỢI GÌ

 

Đợi gì, Vọng mãi thiết tha

Mỗi năm mỗi Vọng, âm ba dập dồn

Ngã ba trần thế bôn chôn

Phất phơ lau sậy, dại khôn nẻo nào?

 

Bao ngàn năm Vọng, ôi chao!

Đến rồi(*), lại đến(**), ngàn cao nhiệm mầu

Chong đèn đợi Chủ, cạn dầu

Làm sao ưỡn ngực, ngẩng đầu bước ra

 

Quang lâm, ngày ấy bao xa?

Nhưng ngày Chủ gọi riêng ta, bất thần!

Vọng nay, cơ hội còn gần

Sao chưa cải quá tự tân, đợi gì?

 

Chỉ là ảo ảnh mê si

Phù hoa rồi cũng qua thì phù hoa

Mây trôi, gió thoảng nhạt nhòa

Trăm năm vân cẩu lầu tòa tang thương

 

Chỉ là lữ khách tha hương

Trông về nguồn cội buồn vương tím lòng

Vọng ơi, còn có trông mong

Cánh cò gục mỏi long đong khách đày

 

Tím màu Lễ phục chiều nay

Nhuộm hồn ai tím Vọng này rưng rưng

Thoảng nghe từng giọt ngập ngừng

Về thôi, khép lại sau lưng mịt mùng.

 

********************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

(*) Chúa đã đến trần gian ngày Giáng Sinh

(**) Chúa lại đến trong ngày Quang lâm

 

  DỌN ĐƯỜNG CHỜ ĐÓN.

 

Khởi đầu công bố Tin Mừng

Đức Giê-su Đấng Ki-tô Con Trời

I-sai-a chép để đời:

“Ta sai sứ giả mang lời của Ta

Dọn đường đi trước Con là

Tiếng hô hoang địa vang xa: Sẵn sàng

Con đường Đức Chúa băng ngang

Uốn cho ngay ngắn thẳng hàng Người đi”

Gio-an Tẩy Giả thực thi

Giảng rao phép rửa, tội thì thứ tha

Gio-an mặc áo lạc đà

Ăn châu chấu, thắt lưng da, dạy người:

“Đấng quyền thế hơn tôi mười

Tôi không đáng cởi dép Người dưới chân

Tôi rửa bằng nước trong dân

Còn Người rửa, chính Thánh Thần cho anh”

                                *

                            *       *

Ích-diên xưa quả lòng thành

Nghe lời Tẩy Giả nhanh nhanh quay về

Hôm nay mùa Vọng cận kề

Đường lòng đã sẵn một bề hay chưa?

Kiêu căng bạt xuống cho vừa

Gian tham, tàn ác liệu chừa cùng nhau

Tâm hồn hoán cải trước sau

Kìa Con Chúa đến mau mau đón Người.

      ------------------------------------

   Giu-se Nguyễn Văn Sướng.

   CN 2 mùa Vọng (Mc 1, 1-8)

NGUYỆN CẦU TỈNH THỨC

“Thình lình, ngày ấy bất ưng
Nguyện cầu tỉnh thức, để đừng ngủ mê
Hai ông, một ruộng, chưa về
Một đem một bỏ, não nề phân đôi
Hai bà, một cối, chưa thôi
Một đem, một bỏ, hỡi ôi coi chừng…”

Nhắc đi, nhắc lại đã từng
Chân co, chân duỗi lừng khừng xem khinh
Nhắc ai, nào phải nhắc mình
Bận tâm lắm nỗi, thường tình nhân gian
Đợi chi chung cục thế tàn
Mai kia, mốt nọ, bình an chắc gì!
Bức tranh vân cẩu ra chi
Phù hoa mấy thuở e khi lỡ làng
Về khi chưa tắt chiều vàng
Kẻo đêm chụp xuống trái ngang một đời
Ngửa trông lên chốn cao vời
Bến lành Cha đợi, quê Trời Chúa mong
Để luôn tỉnh thức một lòng
Thắt lưng đợi Chủ, đèn chong sáng ngời.

************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng


NGUYỆN CẦU VÀ TỈNH THỨC

“Mặt trời xuất hiện điềm thiêng
Mặt trăng tinh tú ngả nghiêng chuyển vần
Địa cầu kinh hoảng muôn dân
Biển gào sóng thét lạc thần phách xiêu
Người ta phấp phỏng đủ điều
Lực trời rung chuyển dữ nhiều lành không
Bấy giờ Con Người thần thông
Mây trời ngự giá thinh không giáng trần
Anh em hãy nhớ ân cần
Này giờ cứu chuộc đã gần bên song
Lưu tâm cẩn thận đề phòng
Kẻo vì chè chén mà lòng bê tha
Thói đời tiêm nhiễm xấu xa
Ngày giờ ập đến ai mà lường đâu!
Nguyện cầu thức tỉnh thâm sâu
Trước Nhan đứng vững ngõ hầu bình an”

Ai mà chẳng biết thế gian!
Kéo lôi cám dỗ hứa ban đủ điều
Quyết tâm rồi cũng liêu xiêu
Ăn năn một sớm hai chiều gió bay
Đời người yếu đuối buồn thay
Cậy Lời Chúa giúp vững tay chống chèo
Vượt đời gian khó cheo leo
Đợi ngày Chúa đến phận bèo vinh quang.
---------------------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

MƯA BUỒN CHIỀU VỌNG

Vọng đến con còn đứa bé hư
Bao năm Cha đợi vẫn ngần ngừ
Vọng là Cha vọng, con đâu vọng
Nghịch lý muôn đời chốn thế cư!

Vọng đến rồi đi có thấy chi
Đường cong lối quẹo vẫn ôm ghì
Đồi cao lũng thấp còn chưa bạt
Khúc khuỷu gập ghềnh những lối đi

Nào Vọng, nào Chay, ngóng với mong
Đợi chi đợi mãi héo hon lòng
Qua đi ơn Chúa theo dòng nước
Đục mãi đâu còn biết đến trong!

Mưa gió về theo mỗi Vọng buồn
Mơ hồ, chuông lẫn dưới mưa tuôn
Đường trần mỏi gối nghe lòng lạnh
Lãng tử chiều nay nhớ cội nguồn.
**************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng


VỌNG TÍM

Tím theo mưa gió, Vọng về
Giáo đường chuông đổ lê thê tím chiều
Se se ngọn tím liêu xiêu
Tím lên Cung Thánh tình yêu đợi chờ
Tím màu áo Lễ huyền mơ
Vọng ơi, Vọng tím câu thơ ngàn đời
Mỗi năm mỗi Vọng tím ơi
Vọng Ai, Ai Vọng tím lời kinh than
Nhẹ vương tím cả giọt đàn
Tìm hồn lãng tử tím van Vọng chờ.
**************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng


TIẾNG HÔ NHỎ BÉ

Vọng buồn một tiếng hô vang
Lẻ loi sa mạc phũ phàng nhân gian
Trầm trầm dịu tiếng kinh than
Thì thào lau sậy vỉ van gió đồi

Tiếng hô nhỏ bé xa xôi
Phù hoa tất bật thương ôi lặng chìm
Khô cằn sa mạc con tim
Biết đâu chân lý mà tìm yêu thương

Tiền Hô một thuở chỉ đường
Tiếng kêu hoang địa bốn phương tìm về
Thế trần thoát vượt bến mê
Dọn đường Chúa đến vẹn bề chiên ngoan.

****************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

MÙA VỀ VỚI MƯA

Mùa về với những cơn mưa
Tím màu phẩm phục ngàn xưa đợi chờ
Một lần Ngài đến như mơ
Để mùa trông đợi bơ thờ về sau
Mưa bôi trắng xóa một màu
Giục lòng sám hối đớn đau tìm về
Kinh cầu nài nẵng lê thê
Xin người lạc lối lỗi thề ăn năn
Mưa như xoa dịu trở trăn
Trời cao khứng xóa lăn tăn tội tình.

************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

VỀ, VỀ NHÉ.

Tím trải mùa nhẹ buồn đời lữ thứ
Ai trở về mà nước mắt rưng rưng
Hồn quê xa lòng nhung nhớ chẳng từng
Trong gió thoảng mơ hồ lời kêu gọi.

Chút le lói ăn năn nào còm cõi
Người nghoảnh nhìn đường gió bụi tang thương
Ước mơ xưa giờ cũng đã tầm thường
Đi đâu nữa, loanh quanh đời cũng mệt.

Những vấp ngã hằn sâu đầy dấu vết
Mỗi chiều về nhức nhối cứa trong tim
Buồn dâng lên vạt nắng tắt lặng chìm
Đợi chi nữa mà chẳng về chân hỡi.

Giáo đường tím tiếng kinh cầu chờ đợi
Trở về thôi ngày đã lịm hoang vu
Tiếc nuối chi một khoảng tối tình thù
Bên gối Chúa, gục đầu nghe nức nở.

Tím phẩm phục dịu dàng màu nhắc nhở
Xé lòng ra mà băng bó tâm can
Yêu thương dâng tím ngát nhuộm cung đàn
Về, về nhé, tím thì thầm giọt nhịp.

*****************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

TRỜI CAO XIN ĐỔ NGÀN SƯƠNG

Trời cao nghe hỡi, lời xin
Vực nâng an ủi niềm tin bơ thờ
Hoang vu trắng nỗi đợi chờ
Tím màu trông đợi mịt mờ tăm mây
Sương bầy theo gót lưu đầy
Úa vàng dưới ruộng héo gầy trên nương
Trời cao xin đổ ngàn sương
Xin mây công chính mưa thương yêu về
Địa cầu thoát khỏi cơn mê
Hoa lòng nở rộ xum xuê trái hồn
Thế trần đã thấu dại khôn
Ngày đêm khắc khoải bồn chồn đợi mong
Mưa nguồn Cứu-Chuộc tinh ròng
Đất hồn khô hạn muôn lòng khấn van.

****************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

MÙA TRÔNG ĐỢI

Tím lại về mơ màng trên phẩm phục
Lá chia cành nhẹ tím lúc sang đông
Gió se se tím lạnh khói bềnh bồng
Mùa lại đến đem tím ùa lặng lẽ

Câu kinh chiều tím lòng ai nhè nhẹ
Giáo đường gầy nghiêng bóng tím trơ vơ
Mưa che thêm xóm đạo tím mịt mờ
Đâu tím đợi mà hồn ai ngong ngóng

Thánh Giá cao tím nền trời in bóng
Tiếng chuông hồi lịm tím vút không gian
Tím hồn ai thấm đẫm những giọt đàn
Mùa ân phúc, mùa dịu dàng màu tím

Tím khẽ khàng câu kinh cầu ngọt lịm
Mầu nhiệm nào nhắc nhở tím yêu thương
Thơ say cung điệu tím đến lạ thường
Huyền ảo tím phủ đầy mùa trông đợi.

*******************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng


NHƯ HOANG MẠC CHỜ MƯA


Con đốt đuốc soi tìm mình trần trụi
Giữa nẻo đường trần thế đứng lơ ngơ
Tháng năm trôi mòn mỏi đã mệt phờ
Mà đêm tối mịt mù màu hoang vắng

Chúa trồng con đâu mong tìm quả đắng
Trắng tay hoài dầu ân phúc no dư
Bao chuyến qua còn đứng mãi chần chừ
Còn lưỡng lự? Còn ngần ngừ nấn ná?

Con tự hỏi sao còn chưa đáp trả?
Khi lòng hoài khát vọng những cao siêu
Khi bâng khuâng trống vắng biết bao chiều
Tìm chi đó, đợi chi mà quyến luyến

Như hoang mạc chờ mưa về thỏa nguyện
Đất khô cằn mong sương sớm thâu đêm
Con đợi Ai hồn chín nẫu ngọt mềm
Xin kíp đến Ai kia Người hãy đến

Trời cao hỡi sương sa Người đáng mến
Mưa nguồn về tuôn đổ Đấng Công Minh
Con nay đang hoài khao khát ân tình
Mùa trông đợi tím mong chờ khát vọng.

***************************
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

THỜI HỒNG ÂN CỨU ĐỘ


Hãy sám hối và bỏ đàng tội lỗi
Rìu sắc kề sát gốc chớ coi khinh
Đây, thời gian thuận tiện để soi mình
Cây không quả chặt phăng cho vào lửa.

Còn rộng mở thì mau len vào cửa
Kẻo khóa rồi đấm ngực ích chi đâu!
Thời Hồng-ân Cứu-độ rất nhiệm mầu
Đừng lần lữa mau ăn năn trở lại.

Chớ suy tưởng theo lối đường cuồng dại
Xiêu đằng nào ngã đằng ấy sai chi
Ngày không đi đêm chợt đến còn gì
Lù lù thấy quan tài mới nhỏ lệ.

Thoảng hoang địa bao ngàn năm vẫn thế
Đâu hẳn rằng lời ấy nói cho tôi
Ran bên tai Tên Cám Dỗ chài mồi:
“Giây phút cuối gương Trộm Lành bắt chước!”

Phù vân cả, một cuộc đời xuôi ngược
Lãi thế gian chính mình thiệt, dại không?
Đời chóng qua tựa hoa cỏ ngoài đồng
Nơi nó mọc có còn chăng vết tích!

Mau sám hối cho đời ra ơn ích
Ngày đơm hoa đêm kết trái yêu thương
Hòng mai sau vinh phúc cõi thiên đường
Đạt cùng đích Chúa mong người hạnh phúc.
---------------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng.


XIN TRỜI ĐỔ XUỐNG SƯƠNG MAI


Xin Trời đổ xuống sương mai
Đất khô hoang phế năm dài khóc than
Còn đâu chim hót râm ran
Hồng phô sắc thắm Huệ lan ngạt ngào!
Hương Nam khô héo trên cao
Vẳng theo tiếng gió đàn nào kêu thương
Gia-liêm nài nẳng canh trường
Xin mưa Cứu Chuộc xin sương ân tình
Lạy Trời mưa Đấng Cứu Tinh
Vinh danh Chúa Cả an bình thế nhân.
---------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

HÃY TỈNH THỨC.


“Người ta cứ uống ăn và thỏa thích
Thuở Nô-ê cảnh báo sắp thiên tai
Rồi nước dâng hồng thủy khắp dặm dài
Cuốn phăng cả chẳng còn gì trên đất!

Ngày Con Người quang lâm là bí mật
Như chớp giăng lóe giật suốt đông tây
Và vinh quang rực rỡ giữa tầng mây
Để phán xét người lành và kẻ dữ.

Kìa thiện ác đối đầu sinh và tử
Hai người trên một ruộng sẽ phân ly
Một đem đi một bỏ lại ly kỳ
Hãy tỉnh thức! Ngày giờ nào, ai biết.

Khi gia chủ biết ngày giờ cấp thiết
Ắt hẳn rằng trộm đạo hết mong chi
Vì ông canh, không để mất vật gì
Hãy tỉnh thức, sẵn sàng chờ Chúa đến”

Hai ngàn năm liệu có còn tình mến
Lời dặn xưa còn ghi khắc trong tâm
Thế gian ru ngào ngọt giấc mê lầm
Còn tỉnh thức đợi Chúa về không nhỉ?

Đợi Chúa đến với tâm hồn hoan hỉ
Đèn thắp lên là Lời Chúa soi đêm
Giữa u mê bao lạc thuyết êm đềm
Và chọn Chúa dẫu một đời thua thiệt.
-------------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng



NGÀY GIỜ LÀ TUYỆT MẬT

Hãy tỉnh thức sẵn sàng chờ Chúa đến
Ngày giờ nào, tuyệt mật đố ai hay
Như gia nhân đợi Chủ suốt đêm ngày
Và mở ngay khi Chủ vừa gõ cửa.

Hãy tỉnh thức như đèn luôn có lửa
Năm cô khôn ríu rít đón Tân Lang
Gia chủ kia đón lõng đứa trộm làng
Vì Chúa phán ngày giờ là tuyệt mật.

Ngày tận thế rõ ràng là sự thật
Đến khi nào, duy mỗi Chúa Cha thôi
Sao băn khoăn, sao lo đứng lo ngồi
Mà tỉnh thức thì lơ là chẳng đoái.

Ai cũng có tận thế riêng đủ loại
Chúa gọi về, nén bạc giấu lăn tăn
Muốn ăn năn thì cũng đã muộn mằn
Vì Chúa đến hệt như người kẻ trộm.
---------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng

LẠY TRỜI ĐỔ MƯA

Địa cầu giờ đã hoang vu
Ác thần phủ bóng âm u rợn rùng
Đất hoang sa mạc chập chùng
Cây khô trụi lá não nùng thê lương
Xin Trời cao hãy đổ sương
Mây đem mưa xuống trên nương trên đồng
Giê-Ri-Cô nở vườn hồng
Ngọt ngào vả chín, huệ đồng tỏa hương
Xin Trời mưa Đấng Yêu Thương
Mưa ơn cứu độ mưa đường cứu tinh
Mưa cho mặt đất hồi sinh
Cho Đấng Công Chính oai linh trị vì.
-------------------------------
Giu-se Nguyễn Văn Sướng.




CHÙM THƠ: THI CA TIN MỪNG (15)


CỨU THẾ GIÊ-SU LÀ THẾ ĐÓ

  

Trời trong gió nhẹ nắng trên cao

Chuyện một không hai rất ngọt ngào

Chúa gặp Gia-kêu cao ngọn vả

Nghịch thường lịch sử khiến nao nao

 

Tội nhân cúi xuống Chúa trông lên

Cảnh  đẹp thiên thu đó vững bền

Chúa mở lời xin vào nghỉ trọ

Ngai trời bệ đất sát ngay bên!

 

Đám đông bối rối đứng chôn chân

Đâu phải xảy ra mới một lần

Cứu Thế Giê-su là thế đó

Cha người lầm lỗi, Chúa khoan nhân.

 

Gia-kêu mau mắn đã ăn năn

Lần lữa đời con khéo muộn mằn

Chúa cũng ngước xin con trở lại

Bao giờ con mới hết lăn tăn.

------------------------------

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

  

DẠI KHÔN CÁCH SỐNG

  

Hôm nay Chúa dạy dụ ngôn

Người giàu kẻ khó, dại khôn trên đời

La-gia-rô đã một thời

Bụi bờ đói khát chẳng lời oán than

Phần anh phú hộ đáng bàn

Ngày ngày yến tiệc an nhàn vui say

Cả hai cùng chết một ngày

Một rơi âm phủ, một bay lên trời

Giàu đâu phải tội ai ơi

Nghèo chưa hẳn phúc tuyệt vời mai sau

Tội, vô cảm trước khổ đau

Tội khi ích kỷ mặc nhau túng nghèo

Phúc vì chấp nhận bọt bèo

Phúc là không oán không gieo hận thù

Nghèo giàu, số phận chỉn chu

Dại khôn cách sống, thiên thu cõi về.

--------------------------------

Giu-se Nguyễn Văn Sướng 


ĐẤNG CỨU THẾ

 

Vì con còn phạm tội

Nên càng hiểu tình yêu

Vì con còn mê đắm

Càng thấm thía ơn sâu

Càng sa đi ngã lại

Càng thống hối ăn năn

 

Ôi, con người yếu đuối

Bao bạc nhược u mê

Càng sai lầm , vấp phạm

Càng ý thức sâu xa

Con cần Chúa cứu chuộc

Con cần Chúa GIÊ-SU

Thế gian mà không Chúa

Ai cứu rỗi thế gian?

Con mà không có Chúa

Ai cứu chuộc hồn con?

 

************

Giuse Nguyễn Văn Sướng 


ĐÊM CHÚA GIÁNG SINH

 

Trời lạnh ngắt , lòng thế nhân ấm áp

Mưa bay bay , lòng nhân thế hân hoan

Vì đêm nay con Thiên Chúa giáng trần

Mang Tin Mừng cho khắp cùng cõi thế

 

Giữa đêm đen nguồn ánh quang chói lọi

Trong tối tăm ánh sáng bỗng bừng lên

Đây Tin Vui bao thế hệ mong chờ

Giờ là lúc mưa hồng ân cứu chuộc .

 

Chúa đã đến cho thế trần hoan lạc

Cho muôn người cùng vang khúc reo ca

Cho mừng vui mà nước mắt tuôn trào

Cho muôn lòng cùng chung hoà một nhịp .

 

Chúa đã đến nghe chăng người nhân thế

Cùng đứng lên lau sạch lệ thương đau

Mở lòng ra đón Chúa xuống tâm hồn

Cho sự sống thần linh đầy viên mãn

 

Đêm nay đây chính là đêm thánh tuyệt

Đêm muôn đời ghi khắc mãi trong tim

Đêm không còn tăm tối của bao đêm

Đêm con Chúa giáng trần , đêm cực thánh .

 

***************

Giuse Nguyễn Văn Sướng


  ĐẠO CỦA GIÊ-SU.

  

Họ bảo Đạo, âu thuốc phiện thôi

Ru đời dỗ mộng giấc xa xôi

Thiên đàng mờ mịt chìm hoang tưởng

Trí giả ngày nay phủ định rồi.

 

Đạo, ngẫm cho cùng lý thuyết suông

Mị dân, mê tín, lũ khua chuông

Quê mùa dốt nát tìm nương náu

Ngồi trốc ăn trên giở tấn tuồng!

 

Không, Đạo là theo bước một “Người”

Theo tìm chân lý chẳng hổ ngươi

Niềm tin son sắt không chùn bước

Xác tín “Con Đường” đến sáng tươi.

 

Đạo, hoán cải lòng tận gốc căn

Giúp người hướng thiện, ác đe răn

Người người cư xử không lang sói

Hồn thấy an bình hết trở trăn.

 

Đạo của Giê-su: Đạo Chúa Trời

Xuống trần cứu độ khắp nơi nơi

Là “Đường”, “Sự Thật” và nguồn “Sống”

Đón nhận được ban sống đời đời.

 

*****************************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng


ĐÂU KHEN GIAN TRÁ

 

Chúa khen Quản Lý bất lương

Vì còn sáng suốt tìm đường tương lai

Ai như con cái ngày mai

Sống không tỉnh thức trượt dài u mê!

 

Đâu khen gian trá một bề

Mà khen biết nghĩ đường về thông minh

Biết mua chuộc những ân tình

Xứng danh vạn vật nhân linh(*) trên đời

 

Đừng ham chè chén ăn chơi

Mồi vinh bả phú tả tơi cuộc trần

Hoang đàng phung phí Hồng ân

Gương Người Quản Lý rất gần đâu xa

 

Đừng xem trần thế là nhà

Đừng tôi hai chủ kẻo mà bất lương

Rồi ra khi cuối đoạn đường

Chì, chài, mất cả náu nương nơi nào

 

Tiền là bạc, nghĩa mới cao

Đem tiền mua lại ngọt ngào nghĩa ân

Canh khua đợi Chủ ân cần

Chủ về gõ cửa bất thần mở ngay.

 

************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

(*) Nhân linh ư vạn vật 


 TA QUẢN LÝ CHỨ AI

 

Chàng quản lý bất lương

Ma-lanh đến lạ thường

Hai lần tiêu tiền Chủ

Lại được người ta thương

 

Ta, quản lý chứ ai

Hồng ân phủ đường dài

Quả, hoa, đều vắng cả

Còn lần lữa tương lai

 

Hồng ân Chúa ban cho

Ta, quản lý nhỏ to

Dù tinh thần, vật chất

Chia sẻ chẳng đắn đo

 

Gương Quản Lý, dụ ngôn

Nén bạc chớ đêm chôn

Ngày về, kìa Chủ đón

Hân hoan bước dập dồn.

 

********

Giu-se Nguyễn Văn Sướng


ĐẦU XUÂN ĐẠI DỊCH


Đầu xuân, đại dịch(*), thật buồn!

Căn nguyên bởi Tội cội nguồn Tổ Tông

Tội chồng chất tội, buồn không

Thỏa thuê hưởng thụ thả rông cuộc đời

 

Hôn nhân đồng giới, trời ơi

Phá thai thành luật...kể Trời bằng vung!

Phải chăng thời đại cuối cùng?

Thiên tai nhân họa trùng trùng bủa vây

 

Đâu đâu cũng thấy xưng thầy

Chẳng ai đấm ngực tội nầy tại tôi!

Đầu xuân, đại dịch(*), than ôi

Hoang mang, lo lắng, xuân trôi muộn phiền

 

Bao la lòng Chúa nhân hiền

Quyền năng Đức Chúa vô biên cao vời

Xót thương nhân loại chơi vơi

Hồng ân tuôn đổ ơn Trời thứ tha

 

Để mùa xuân mãi hoan ca

Trần gian vui hưởng tình Cha Thiên đình

Đường trần nhẹ bước quang minh

Đợi chờ ân thưởng hiển vinh muôn đời.

 

*******

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

(*) Đại dịch Corona virus


  YÊU LÀ TẬN THIỆN

 

Luật dùng phù trợ con người

Dữ-Lành phân biệt, sáng tươi cuộc đời

Luật không nệ luật, tuyệt vời

Lương tâm là luật của Trời khắc ghi

 

Đường lành ngay chính bước đi

Luật trong tâm khảm huyền vi vẹn toàn

Từ trong tâm trí đã ngoan

Công bằng bác ái hân hoan thế trần

 

Kìa xem, Lời Chúa ân cần:

“Phần Ta, Ta bảo...” thập phần quang minh

Tận trong sâu thẳm là tình

Yêu người là chính yêu mình, thế thôi

 

Trong tâm ước muốn sinh sôi

Ngoài thành hành động nên “Tôi”, còn gì

Ngày ngày Lời Chúa tu vi

 Lương tâm thánh thiện sợ chi thế trần

 

Có thì nói có, lần khân

Thề gian chứng dối ác thần chẳng sai

Luật, thì cũng chỉ sơ sài

Yêu là tận thiện xin ai tỏ tường.

 

**************

      Giu-se Nguyễn Văn Sướng

 

 

 

 

 

  

CHÙM THƠ: THI CA TIN MỪNG (14)

 

CON XƯNG THẦY THẬT CON TRỜI

 

Hai ngàn năm, vấn nạn xưa

Vẫn còn truy vấn sớm trưa miệt mài!

“Chúng con bảo Thầy là ai?”…

 

Khi mà tiền bạc lên ngai bạo cường

Những danh cùng lợi tranh vương

Thầy là ai, giữa trăm đường quan san

Thầy là ai giữa bạt ngàn

Những vua, những chúa, nhân gian tôn thờ

Chiêu sinh, chẳng hứa mộng mơ

Theo chân, chẳng chút nên thơ, an nhàn

Ngày ngày khổ giá chan chan

Bỏ mình dấn bước trơ gan đá vàng

Thầy là ai? Thật trái ngang

Ki-tô, Con Chúa cao sang thiên đình

Dang tay nhận lấy khổ hình

Cho con được lại quang vinh đời đời…

 

Con xưng Thầy thật Con Trời!

 

***************************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

  

CÔNG BÌNH ĐẸP MÃI

 

Con Ông-thợ-mộc có chi hay!

Trình độ bao lăm tỏ vẻ Thày

Học vấn có chăng dùi với đục

Bần dân hạ tiện. Nói cho ngay!

 

Tiên tri, rẻ rúng cũng quê hương

Quen quá hỏi sao chẳng chuyện thường

Gọi Bụt bằng anh đời vẫn thế

Ghen tương đố kỵ lưỡi không xương

 

Xuất thân, nếp nghĩ gớm ghê thay

Thành kiến, thâm căn não trạng này

Dẫu biết Thầy tu đâu chiếc áo

Bất công thiên lệch đã xưa nay!

 

Cho con một nếp nghĩ đơn sơ

Hay, nhận là hay chẳng lập lờ

Tiểu sử sang hèn đâu hệ trọng

Công bình đẹp mãi ước ao mơ.

 

*********************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

  

CỬA CÒN MỞ.

 

Cửa còn mở, nghĩa là còn cơ hội

Sao chẳng vào còn nuối tiếc chi đây

Phù vân thôi, hư ảo cuộc trần gầy

Rồi sẽ đến trắng tay về lòng đất

 

Cửa còn mở, cơ hội còn là thật

Lời kêu mời còn khẩn thiết vang vang

Đừng để khi cửa đóng, đã muộn màng

Trong tăm tối đêm đen tràn khiếp hãi

 

Đường khoảng khoát về hư vô mãi mãi

Đường sống còn, đường chật hẹp hy sinh

Cửa trường sinh, cửa nhỏ hẹp quên mình

Vì thiêng thánh nhưng không, đòi nỗ lực

 

Vì cực trọng đòi giữ gìn tỉnh thức

Chẳng ai đem ngọc quý vất cho heo

Cơ hội còn, sao chẳng bước đi theo

Ngày cửa đóng than ôi nào cơ hội!

 

***************************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

  

CỬA ĐỨC TIN.

 

Giữa đêm đen mịt mùng miền sự Chết

Và bao la nơi sự Sống sáng tươi

Một vách tường sừng sững cách ngăn đôi

Kìa lối thoát nhiệm mầu: Này cánh Cửa.

 

Ếp-pha-ta, Cửa Đức Tin, hãy mở!

Cửa hồng ân xin hãy cất lên cao

Cho tối tăm thành ánh sáng vinh quang

Và mê lầm bừng chói ngời chân lý.

 

Qua cánh Cửa, tội nhân tìm công chính

Hữu hạn tìm về Tuyệt Đối Vô Biên

Bước qua đi đây cánh Cửa tuyệt vời

Và tung cánh trời cao ngàn lộng gió.

 

Cửa mầu nhiệm Cửa thay hồn đổi xác

Qua Cửa này tìm thấy lối trường sinh

Hãy mở ra và thoát khỏi ngục tù

Ôi, mầu nhiệm, Cửa Đức Tin vĩ đại.

-------------------------------

Giu-se Nguyễn Văn Sướng


 CỦA THIÊN TRẢ LẠI ÔNG TRỜI

 

Thánh kinh ghi lại rõ ràng:

“Nghe xong, họ những ngỡ ngàng, bỏ đi”

Còn ai nói được lời gì

Ác tâm lại được trí tri một bài

Khuôn vàng thước ngọc những ai

Thành tâm nhìn nhận đúng sai cuộc đời

“Của Thiên trả lại Ông Trời

Xê-da lại trả của thời Xê-da”

 

Xê-da, ngẫm cũng người ta

Cái gì mà chẳng sâu xa bởi Trời!

Bánh ăn nước uống, trời ơi

Hồng ân muôn sự một đời nhưng không

 

Xê-da, ngẫm cũng viễn vông

Cái gì mà chẳng Hóa Công  tạo thành

Trả về cho Chúa tâm lành

Trả về cho Chúa hồn thanh tinh tuyền

Trả về căn cội uyên nguyên

Là về với Chúa nhiệm huyền toàn năng.

 

***********************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng

  

                                   CỦA TRỜI TRẢ CHÚA                                  

 

“Xê-da trả lại Xê-da

Của Trời trả Chúa, sâu xa nhiệm mầu”…

 

Rạch ròi Trời thẳm vực sâu

Nhập nhằng Ma Quỷ đuôi đầu đảo điên

Công bằng chính trực nết hiền

Trả về cho Chúa nhãn tiền chính ta

Trời cao đất thấp bao la

Đều là của Chúa cao xa diệu vời

Tài cao trí rộng trên đời

Xác hồn sự sống Chúa Trời ban cho

Hợm mình những kẻ mặt mo

Cướp công Tạo Hóa dở trò huyên thuyên…

 

Dựng ta, ảnh Chúa trinh nguyên

Trả về cho Chúa tinh tuyền hồn ta.

 

******************************

Giu-se Nguyễn Văn Sướng